Thức ăn thưởng cho chó có thực sự đúng như tên gọi?

Thức ăn thưởng cho chó (bánh thưởng) là một món ăn được sử dụng rất phổ biến khi người nuôi muốn huấn luyện hay khen thưởng thú cưng của mình. Thức ăn có thể là một phương pháp khen thưởng khá giá trị thậm chí tốn kém trong khi huấn luyện chó. Vậy để hiểu rõ hơn về loại thức ăn này các boss hãy cùng tham khảo phần thông tin bên dưới.

Trước hết, bánh thưởng cho chó (dog treat) là một phương pháp hiệu quả để góp phần giúp người chủ huấn luyện cún cưng của mình. Trong quá trình đó, các chú chó sẽ rất ngoan ngoãn nghe lời, làm theo những gì chủ dạy. Sau đó người chủ sẽ đưa ra lời khen và kèm theo đó là một phần thưởng phù hợp. Và phần thưởng ở đây thường là bánh thưởng hoặc xương thưởng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lại cho rằng không nên lạm dụng quá nhiều bánh thưởng vì sẽ khiến thú cưng có tính ỷ lại và không nghe lời chủ.

Những sai lầm thường thấy khi sử dụng thức ăn thưởng cho chó

  • Đồ ăn thưởng là thứ mà người chủ dùng để mua chuộc cún làm theo ý mình. Đây là một sai lầm phổ biến. Nếu chúng ta cho cún bánh thưởng trước khi chúng làm theo mệnh lệnh của mình thì đó là mua chuộc. Nhưng nếu ta thưởng sau khi cún làm theo mệnh lệnh của mình thì đây là động viên, khen thưởng đối với chúng.
  • Nếu chủ dùng đồ ăn vặt để huấn luyện chó chắc chắn chúng sẽ không chịu nghe lời trừ khi có đồ ăn. Thật ra trong tình huống này, chúng đã quen với việc được thưởng trước khi làm theo mệnh lệnh của chủ. Chủ không được thưởng cho chúng trước khi chúng làm việc.
  • Cún phải làm mọi việc theo ý của chủ vô điều kiện. Đây là một suy nghĩ rất vô lý. Khi xác định huấn luyện một chú chó bạn nên kiên trì, xác định mối quan hệ chủ tớ, yêu thương chú chó của mình chứ không phải đặt mọi mệnh lệnh và bắt chúng làm theo.

Vậy nên dùng thức ăn thưởng cho chó như thế nào thì phù hợp?

Người nuôi khi muốn huấn luyện cún cưng của mình cần chuẩn bị những loại đồ ăn mà chúng ưa thích. Đó có thể là kẹo, bánh quy, snacks, các loại thức ăn khô, xúc xích, pate… Nếu là thức ăn sống bạn cần nấu chín để đảm bảo vệ sinh và an toàn đối với sức khỏe của cún. Trước khi huấn luyện hay khen thưởng, cần cắt nhỏ thức ăn sao cho cún có thể ăn nhanh. Ngoài ra chủ cũng nên thay đổi bằng cách trộn các loại đồ ăn khác nhau để cún không thấy nhàm chán.

Những lưu ý khi sử dụng thức ăn thưởng cho chó

  • Nên sử dụng bánh thưởng mềm, nhỏ. Loại thức ăn này vừa nhanh chóng, tiết kiệm thời gian khi huấn luyện. Khi dùng bánh thưởng nhỏ cũng sẽ có khả năng ngăn ngừa trường hợp cho cún ăn quá nhiều dẫn đến tình trạng béo phì.
  • Nên sử dụng đa dạng các loại bánh thưởng đa dạng, phong phú. Bất kì đó là loại thức ăn nào mà cún thích.
  • Cần nhớ rằng những bài học mà bạn huấn luyện chó sẽ trở nên kém hiệu quả khi bạn bởi khi ra ngoài cún thường dễ bị thu hút, phân tâm bởi rất nhiều thứ xung quanh.
  • Nên vuốt ve cún khi cho chúng đồ ăn thưởng. Vuốt ve sẽ khiến chúng cảm thấy chú ý, vui vẻ và tin tưởng vào người chủ của mình.
  • Nếu chó có khẩu phần ăn nghiêm ngặt, hãy hạn chế thưởng cho chúng tùy tiện mà nên theo một chế độ rõ ràng. Để đồ ăn thu hút hơn chủ nên dùng bát đựng thức ăn có mùi chó để đựng đồ ăn thưởng cho cún.
  • Không nên thưởng cho chó nhiều. Mục đích chính khi sử dụng bánh thưởng đó chính là giúp chó học được một mệnh lệnh nào đó chứ không phải là cho chúng ăn.

Bài viết trên đã phần nào giúp người nuôi chó có cái nhìn đúng đắn về thức bánh thưởng cho chó. Đây có thể coi là một sự lựa chọn đúng đắn nếu bạn quyết định huấn luyện chú cún cưng của mình.